บรรยากาศของวิทยาลัยฯ เป็นสภาวะอันเกิดจากการมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างบุคคลกับสิ่งแวดล้อมในโรงเรียน
แล้วส่งผลถึงความรู้สึกของบุคคล
เป็นสภาพการณ์ที่ไม่อาจมองเห็นหรือจับต้องได้
แต่เป็นภาพสะท้อนทางความรู้สึกของบุคคล
เมื่อคนปะทะกับสิ่งแวดล้อมแล้วเกิดความรู้สึกที่ดีก็เรียกว่า "บรรยากาศดี" ในทางตรงกันข้าม เมื่อคนปะทะกับสิ่งแวดล้อมแล้วเกิดความรู้สึกที่ไม่ดีก็เรียกว่า "บรรยากาศไม่ดี"
วิทยาลัยฯ ซึ่งมีบรรยากาศที่ดี
จะทำให้นักเรียนและบุคลากรในโรงเรียนเกิดความรู้สึกพอใจภูมิใจ อบอุ่นใจ
สบายใจ รู้สึกในความเป็นเจ้าของ และอยากมาโรงเรียน
โรงเรียนที่มีบรรยากาศไม่ดีจะทำให้สมาชิกเกิดความรู้สึกเบื่อหน่าย ห่างเหิน
เฉยเมย ว้าเหว่ และไม่อยากมาโรงเรียน
วิทยาลัยฯ ที่มีบรรยากาศดี
จะทำให้ทุกคนทำงานร่วมกันอย่างเต็มที่ และมีความสุข
แต่ถ้าบรรยากาศของโรงเรียนไม่ดี ทุกคนก็จะมีแต่ความระทมทุกข์
จะจัดและสร้างอย่างไร....
ดังที่กล่าวแล้วว่า
บรรยากาศของโรงเรียนเป็นสภาวะอันเกิดจากการมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างบุคคลกับสิ่งแวดล้อมในโรงเรียน
แล้วส่งผลถึงความรู้สึกของบุคคล
ดังนั้นสิ่งสำคัญที่สุดที่จะส่งผลให้เกิดสภาพบรรยากาศที่ดีก็คือ
การจัดสภาพแวดล้อมของโรงเรียน
สภาพแวดล้อมทางกายภาพ
ได้แก่ สภาพแวดล้อมที่เป็นวัตถุ เช่น บริเวณวิทยาลัยฯ มี อาคารเรียน
อาคารประกอบ ห้องเรียน ห้องประกอบ ครุภัณฑ์ และวัสดุอุปกรณ์ต่าง ๆ
สิ่งชี้วัดถึงลักษณะสภาพแวดล้อมทางกายภาพที่ดี ได้แก่ ความชุ่มชื่น
การถูกสุขลักษณะ ความร่มรื่น ความสวยงาม ความสะอาด ความเป็นระเบียบ
ความสะดวก ฯลฯ
การจะจัดและสร้างสภาพแวดล้อมทางกายภาพอย่างไรนั้นเป็นเรื่องของแต่ละวิทยาลัยฯ ที่ต่างก็มีสภาพของปัญหาหรือความต้องการจำเป็นที่แตกต่างกัน
ซึ่งขึ้นอยู่กับแนวความคิดและดุลยพินิจของบุคคลภายในวิทยาลัยฯ นั้นๆ
ที่จะสร้างสรรค์ให้เกิดขึ้น แต่ควรอยู่ภายใต้หลักการของ "การร่วมคิด ร่วมทำ" ซึ่งเป็นการเสริมสร้างความรู้สึกที่ดี
ความรู้สึกของการมีส่วนร่วม ความรู้สึกของความเป็นเจ้าของ
โดยเฉพาะนักเรียนซึ่งเป็นหัวใจของการจัดการศึกษา
ผู้บริหารและคุณครูควรยอมรับว่า
นักเรียนทุกคนมีความสามารถและเป็นส่วนหนึ่งของวิทยาลัยฯ
ที่มีความรักความผูกพันและปรารถนาดีต่อโรงเรียนของเขา
จึงควรเปิดโอกาสให้นักเรียนได้แสดงความคิดเห็นตัดสินใจร่วมวางแผน
จัดสภาพแวดล้อมในวิทยาลัยฯ ภายใต้การแนะนำของผู้บริหารและครูอาจารย์
สภาพแวดล้อมทางวิชาการ
ได้แก่ การจัดบรรยากาศการเรียนการสอนทั้งในและนอกห้องเรียน
ตลอดจนการจัดบริการเพื่อส่งเสริม สนับสนุนทางวิชาการต่าง ๆ
ที่จะทำให้นักเรียนได้รับความรู้ ประสบการณ์ให้มากที่สุด
ภายใต้บรรยากาศที่มีชีวิตชีวา แจ่มใส น่าเรียนรู้ สอนสนุก เรียนสนุก
ครูรักเด็ก เด็กรักครู รักเพื่อน ไม่มีบรรยากาศแห่งความกลัว หวาดผวา
วิตกกังวล ทุกคนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า "อยากมาโรงเรียน"
การจัดสภาพแวดล้อมทางวิชาการ
ที่ส่งเสริมให้เกิดบรรยากาศดังกล่าว ได้แก่
การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่ตรงตามจุดประสงค์การเรียนรู้
ส่งเสริมความสามารถของนักเรียนแต่ละบุคคล
ให้นักเรียนเป็นศูนย์กลางของการเรียนการสอน
แล้วดำเนินกิจกรรมด้วยความเป็นกันเอง ให้เกียรติซึ่งกันและกัน
ส่งเสริมการเรียนเป็นกลุ่ม ช่วยกันคิด ช่วยกันทำระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
สภาพแวดล้อมเช่นนี้จะทำให้ทุกคนมีความสุขมีความมั่นใจ
และตระหนักในคุณค่าของตนเอง
วิทยาลัยฯ ย่อมปรารถนาให้นักเรียนของตนมีความสุขทั้งอยู่ที่บ้านและที่โรงเรียน
ทุกข์หรือสุขที่บ้าน บางครั้งโรงเรียนก็ไม่สามารถเข้าไปช่วยผ่อนคลายได้
แต่ทุกข์หรือสุขที่โรงเรียน น่าจะเป็นความรับผิดชอบของทุกฝ่ายในโรงเรียน
การจัดบรรยากาศและสิ่งแวดล้อมที่ดีของโรงเรียนจะมีส่วนในการเสริมสร้างความคิด
จิตใจ และคุณธรรมต่าง ๆ อันพึงประสงค์ได้ โรงเรียนที่สะอาด สดชื่น ร่มรื่น
เรียบง่าย สงบ แจ่มใส มีชีวิตชีวา
วัสดุอาคารสถานที่ที่ได้รับการดูแลมีความเป็นปัจจุบันพร้อมที่จะให้ครูและนักเรียนได้ใช้ตลอดเวลา
ย่อมจะทำให้ครูและนักเรียนได้รับอิทธิพลทำให้เป็นคนละเอียดอ่อน
จิตใจแจ่มใส รักสวยรักงาม รักความสะอาด รักความสงบ เรียบง่าย
ทำให้เข้าใจตนเอง และผู้อื่นไปด้วย
จึงเป็นการสมควรที่วิทยาลัยฯ จะต้องพยายามจัดบรรยากาศและสิ่งแวดล้อมที่ดีของโรงเรียน เพื่อประโยชน์และความสุขของนักเรียนโดยถ้วนหน้า |